சட்டங்கள் அறிவாய் பெண்ணே! வழக்கறிஞர் அதா



மகப்பேறு நலச் சட்டம், 1961ன் கீழ் பணிபுரியும் பெண்கள் மூன்று மாதங்கள் வரை மகப்பேறு விடுப்பு எடுக்க அனுமதிக்கப்படுகிறார்கள். இந்தச் சட்டம் மகப்பேறு விடுப்பு செலுத்தப்பட வேண்டும் என்பதையும், பணிபுரியும் பெண்களுக்கு பணம் செலுத்த உரிமை உண்டு என்பதையும் உறுதி செய்கிறது. அவளுக்குச் செலுத்த வேண்டிய தொகை, அவள் விடுமுறை காலம் சராசரி தினசரி ஊதிய விகிதத்திற்குச் சமம்.

பலன்களைப் பெறுவதற்கு, அவள் பிரசவ தேதிக்கு முந்தைய 12 மாதங்களில் 80 நாட்கள் வேலை செய்திருக்க வேண்டும் என்று சட்டம் கூறுகிறது. இந்தச் சட்டத்தின்படி, குழந்தை பிறந்து 6 வாரங்களுக்குப் பிறகு, கருச்சிதைவு அல்லது மருத்துவப் பரிசோதனைக்குப் பிறகு, ஒரு பெண்ணை வேலைக்கு அமர்த்த எந்த முதலாளியும் அனுமதிக்கப்படுவதில்லை.

ஒரு பெண் தொழிலாளி இந்தச் சட்டத்தின் கீழ் கொடுக்கப்பட்டுள்ள அனைத்து நிபந்தனைகளையும் பூர்த்தி செய்தால், மகப்பேறு விடுப்பு எடுத்ததற்காக எந்தப் பணியாளரும் அவரை பணிநீக்கம் செய்வது சட்டவிரோதமானது. இந்த சட்டம் பின்னர் திருத்தப்பட்டது.

மத்திய சிவில் சர்வீஸ் (விடுப்பு) விதிகளின் படி, அரசுத் துறையில் பணியாற்றும் பெண்களுக்கு 6 மாதங்கள் வரை மகப்பேறு விடுப்பு கிடைக்கும். குழந்தைக்கு 18 வயதாகும் வரை வெவ்வேறு கட்டங்களில் குழந்தை பராமரிப்புக்காக இரண்டு ஆண்டுகள் வரை விடுப்பு எடுக்கவும் அனுமதிக்கப்படுகிறார்கள்.

சர்வதேச மரபுகள்

மேற்கூறிய சட்டங்கள் பல்வேறு சர்வதேச மரபுகளை பூர்த்தி செய்யவில்லை. எடுத்துக்காட்டாக, பொருளாதார, சமூக மற்றும் கலாச்சார உரிமைகள் மீதான சர்வதேச உடன்படிக்கை, 1996, சர்வதேச தொழிலாளர் அமைப்பின் உறுப்பினர்கள் 2004ல் ஒரு மாநாட்டில் பெண் தொழிலாளர்களுக்கான சமத்துவம் குறித்த பிரகடனத்தை ஏற்றுக்கொண்டனர்.

இந்தத் தீர்மானத்தில், மகப்பேறு விடுப்புக்கான குறைந்தபட்ச கால அளவு 14 வாரங்களாக இருந்தது. ILO மகப்பேறு பாதுகாப்பு மாநாடு 2000, கர்ப்ப காலத்தில் பெண் தொழிலாளர்களைப் பாதுகாப்பது அரசாங்கத்தின் மற்றும் சமூகத்தின் வேலை என்று கூறியது. ஐ.எல்.ஓ.வில் உறுப்பினராக உள்ள இந்தியா, அதன் மகப்பேறு விடுப்புச் சட்டங்கள் குறைவு என்பதை அங்கீகரித்து, பல்வேறு திருத்தங்களைச் சேர்த்தது. மகப்பேறு (திருத்தம்) மசோதா 2017 ராஜ்யசபாவில் 2016ல் நிறைவேற்றப்பட்டது.

மகப்பேறு (திருத்தம்) மசோதா 2017

மகப்பேறு (திருத்தம்) மசோதா 2017ன் கீழ், மகப்பேறு விடுப்பு 12 வாரங்களில் இருந்து 26 வாரங்களாக உயர்த்தப்பட்டுள்ளது. மகப்பேறுக்கு முந்தைய விடுப்பு 8 வாரங்களுக்கு நீட்டிக்கப்படுகிறது. இருப்பினும், ஒரு பெண்ணுக்கு ஏற்கனவே 2 அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட குழந்தைகள் இருந்தால், அவளுக்கு 12 வாரங்கள் மகப்பேறு விடுப்பு மற்றும் 6 வாரங்களுக்கு முந்தைய பிரசவ விடுப்பு மட்டுமே விதிக்கப்படும். மகப்பேறு விடுப்பை 18 வாரங்களுக்கு நீட்டித்ததன் மூலம், மகப்பேறு விடுப்பு கொண்ட 42 நாடுகளில் இந்தியாவும் ஒன்றாக மாறியுள்ளது. மகப்பேறு திருத்த மசோதாவின் மற்ற காரணிகள் கீழே உள்ளன.

*பணியமர்த்தப்படும் போது இந்தச் சட்டத்தின் கீழ் உள்ள உரிமைகள் குறித்து பெண்களுக்குத் தெரிவிக்க வேண்டும் என்று சட்டம் கோருகிறது.

*பெண் அரசுப் பணியாளர்களுக்கு முதலில் பிறந்த இரண்டு குழந்தைகளுக்கு 180 நாட்கள் விடுமுறை அளிக்கப்படுகிறது.

*மகப்பேறு விடுப்பு எடுத்த பெண் பணியாளருக்கு  அவர் எதிர்பார்க்கும் தேதிக்கு முந்தைய 12 மாதங்களில் குறைந்தபட்சம் 80 நாட்கள் முழு ஊதியம் வழங்கப்படும். செலுத்த வேண்டிய தொகை தொழிலாளர்களின் சராசரி தினசரி ஊதிய விகிதத்தால் கணக்கிடப்படும். இந்த 12 வார சம்பளம் தவிர, ரூ.3,500 போனஸுக்கும் அவருக்கு உரிமை உண்டு.

*ஒரு கர்ப்பிணிப் பெண்ணுக்கு ரூ.1000 வரையிலான மருத்துவ போனஸுக்கு உரிமை உண்டு.

*பாலூட்டும் தாய்மார்கள் 26 வாரங்கள் காலாவதியான பிறகும் வீட்டிலேயே தங்குவதற்கு இது அனுமதிக்கிறது, அவர்களின் வேலையின் தன்மை அவ்வாறு செய்ய அனுமதித்தால்.

இந்தச் சட்டம் ஏற்கனவே 2 குழந்தைகளைப் பெற்ற பெண்ணுக்கும் இடையில் வேறுபாடு காட்டுவது மிகவும் வித்தியாசமானது. முதல் இரண்டு குழந்தைகளைப் பெறாத ஒரு பெண் 26 வாரங்கள் வரை விடுப்பு எடுக்கலாம். ஆனால் ஏற்கனவே இரண்டு குழந்தைகளைப் பெற்ற தாயால் முடியாது . திருத்த மசோதாவின் மற்ற காரணிகளை கீழே விவாதிக்கிறோம்.

சட்டத்தை அமல்படுத்துவதில் தடைகளும் உள்ளன. நிறுவனங்கள் அதிக பாலின நட்பாக இருக்க முயற்சித்தாலும், தாங்கள் கர்ப்பமாக இருப்பதை வெளிப்படுத்துவதற்காக பெண் தொழிலாளர்கள் துன்புறுத்தப்படும் பல வழக்குகள் இன்னும் உள்ளன.

மேலும், ஒரு பெண்ணை பணிநீக்கம் செய்யவோ அல்லது உரிய மகப்பேறு விடுப்புக்கு எதிராக பாரபட்சம் காட்டவோ முடியாது என்று சட்டம் கூறுகிறது மற்றும் அவளுடைய இழப்பீடு அவளுடைய தினசரி சம்பளத்தின் சராசரியாக இருக்க வேண்டும், நிறுவனங்கள் பொதுவாக மகப்பேறு காலத்தை சராசரியாக அல்லது செயல்திறன் இல்லை என்று பதிவு செய்கின்றன.

செயல்திறன் குறித்த விளம்பரங்களை நிறுவனங்கள் வழங்குவதால் இது ஒரு பிரச்சனை. இதனால், மகப்பேறு விடுப்பில் இருந்து வரும் பெண்கள் பதவி உயர்வு பெறுவதை நிறுவனங்கள் நிராகரிப்பது வழக்கம். மகப்பேறு விடுப்பு நீண்ட காலமாக இருப்பதால், எதிர்பார்க்கும் தாய்மார்களையோ அல்லது பொதுவாகப் பெண்களையோ வேலைக்கு அமர்த்துவதற்கு முதலாளிகள் விரும்பமாட்டார்கள் என்று முன்பு குறிப்பிட்டது போல் கவலையும் உள்ளது.

பொதுவாக இந்தச் சட்டத்திற்கு எதிராக விமர்சனங்களும் உள்ளன. வேலை செய்யும் பெண்களில் ஒரு சிறிய சதவீதத்தினரும், முறைசாரா துறையில் பணிபுரியும் பெண்களின் தேவைகளைப் பூர்த்தி செய்யாத கார்ப்பரேட்டில் பணிபுரியும் பெண்களின் தேவைகளை இது பூர்த்தி செய்வதாகத் தெரிகிறது. 90% பெண்கள் அமைப்புசாரா துறையில் வேலை  செய்கிறார்கள். மனித  உரிமை மீறல்கள் தொடர்ந்து நடக்கின்றன.

வழக்கறிஞர் அதா